Sunday, January 8, 2012

Balanced Scorecard

Balanced Scorecard ได้ถูกพัฒนาโดย โรเบิรต์ คันปัน และ เดวิด นอร์ตัน ที่จะพิจารณามุมมองที่สำคัญ อยู่4 ประการ
1.             การเงิน                                          อะไรที่ผู้ถือหุ้นคาดหวัง
2.             ลูกค้า                                              อะไรที่ลูกค้าคาดหวัง
3.             กระบวนการ                 มีกระบวนการอื่นๆที่ทำให้พัฒนาขึ้น
4.             การเรียนรู้และเจริญเติบโต        อะไรที่สนับสนุนความสามารถของเราให้เปลี่ยนแปลงขึ้น

ที่เรียกว่า Balanced Scorecard เพราะไม่ใช่แค่พิจารณา การประเมินผลงานด้านการเงิน แต่การปฏิบัติการมีความสำคัญทั้ง 4 มุมมอง อะไรที่ทำให้การบริหารสินทรัพย์ให้มีประสิทธิภาพมั่นคง การผลิตผลิตภัณฑ์ และการให้บริการกระทบต่อระบบการเงินขององค์กร  การสำรวจและเข้าใจลูกค้ากลุ่มเป้าหมายจะช่วยในการกำหนดระบบและประสิทธิภาพขององค์กรในการตอบสนองเจาะจงในคุณค่าของลูกค้า องค์การที่มีความสามารถในการปรับปรุงระบบทั้งหมดและพัฒนาช่องทางในการแข่งขันใหม่ๆโดยเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส

กลยุทธ์ที่องค์กรและงานในระดับต่างๆ นำไปสู่การกำหนดทิศทางในอนาคตที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้     ดังนั้น ไม่เพียงที่จะเข้าใจในตัวธุรกิจปัจจุบัน และสิ่งแวดล้อมในการแข่งขัน แต่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะเข้าใจในแนวโน้มอนาคตข้างหน้าอย่างดี


No comments:

Post a Comment