Sunday, January 8, 2012

ธุรกิจ-ผู้บริโภค (Business-to-Consumer (B2C) E-Commerce)

Internet               ทำให้เป็นการง่ายที่ผู้ผลิตสินค้า และบริการต่างๆ จะสามารถติดต่อทางธุรกิจกับผู้บริโภคได้โดยตรง ด้วยความสะดวก รวดเร็ว ลดค่าใช้จ่าย และต้นทุน แต่แม้ว่าจะมีความสะดวกสบายในการสั่งซื้อสินค้าและบริการอย่างง่ายก็ตาม ผู้ผลิตสินค้า และบริษัทต่างๆ ก็ยังคงสามารถขายสินค้าและบริการให้ผู้บริโภคในแบบ ตัวต่อตัว One-to-one basis ได้มากกว่า เพราะผู้บริโภคจำนวนมาก ไม่ปรารถนาที่จะสั่งสินค้าและบริการทุกชิ้นผ่านทาง Web sites จำนวนหลายๆ ร้อย Web sites ทุกๆ วัน  ดังนั้น จึงปรากฏให้เห็นตารางเวลาแบบทันท่วงทีใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลาบน Internet

Portals           ช่องทางในการเข้าสู่ระบบ Internet ของผู้บริโภคให้เข้าถึงเครือข่าย Online ไปทั่วโลก สามารถค้นหา และติดต่อเชื่อมโยงโดยตรงกับสถานที่และบริษัทอื่นๆ ได้
Aggregators    บริษัทหรือแหล่งศูนย์รวมของผู้ซื้อและผู้ขาย สินค้าและบริการ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ ธุรกิจ และแหล่งความสนใจมารวบรวมไว้เพื่อง่ายต่อการค้นหาและติดต่อธุรกิจ

E-retailers         เป็นเสมือนหน้าร้านของบริษัทผู้ค้าปลีกทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่ซึ่งลูกค้าสามารถซื้อสินค้าปลีกผ่านระบบ Online คล้ายกับระบบ Business-to-Business E-Commerce 

Infomediaries  ที่ซึ่งทำให้การดำเนินการผ่านระบบ Internet เป็นไปได้อย่างสะดวกสบาย เช่นการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลทางระบบสารสนเทศ การจัดการความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้า การให้การบริการด้านการเงิน และการจัดส่งบริการ 

Value chain     กลุ่มของกิจกรรมซึ่งสร้างและจัดส่งผลิตภัณฑ์และบริการไปสู่ลูกค้าอย่างมีคุณภาพ
ธุรกิจบางประเภท ใช้ Internet ในการนำเสนอธุรกิจของตนต่อลูกค้าโดยตรง (B2C) ในขณะที่ธุรกิจบางประเภทก็ใช้ Internet ในการติดต่อทางธุรกิจระหว่างบริษัทผู้ผลิตกับผู้ส่งวัตถุดิบและตัวแทนจำหน่ายสินค้า (B2B) Internet ยังช่วยสร้างบรรยากาศในการสั่งสินค้าและบริการของลูกค้า ให้เป็นเรื่องง่ายและสะดวก 

รวดเร็ว บริษัทใดสามารถผนวกขบวนการทางธุรกิจทั้งสองรูปแบบนี้ ไว้ในโครงสร้างการจัดการดำเนินงานและกลยุทธ์ในการจัดการ ก็สามารถเรียกได้ว่า บริษัทนั้นๆ มี fully integrated value chain  

 

No comments:

Post a Comment