Sunday, January 8, 2012

กลยุทธ์กับอินเทอร์เน็ต (Strategy and The Internet)

จากความเจริญและซบเซาลงอย่างรวดเร็วของ dot-coms ในช่วง 5 ปี ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่ากลยุทธ์เป็นสิ่งที่จำเป็นมากต่อ e-technology เราสามารถใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อสร้างกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ชัดเจน เพื่อสร้างความแข็งแกร่งด้านผลประโยชน์ทางการแข่งขันของบริษัท และเพื่อนำกิจกรรมใหม่ๆ และกิจกรรมทางธุรกิจเดิมที่เคยทำมารวมไว้ในระบบที่กระชับมากยิ่งขึ้น
            บริษัทส่วนใหญ่ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อสร้างความสมบูรณ์ให้กับกิจกรรมทางธุรกิจที่เคยทำเป็นธรรมเนียมและลำดับการแข่งขันได้ดีกว่าเครื่องมือชนิดอื่นๆ ตัวอย่างเช่น บริษัท General Electric ได้รวมเอาทักษะที่ชำนาญการของโรงงานเข้ากับเทคโนโลยีเครือข่าย เพื่อสร้างเครือข่ายทางการค้าของ GE ระบบนี้เป็นระบบจัดซื้ออัตโนมัติทาง Web ที่ช่วยลดขั้นตอนการจัดซื้อและลดค่าใช้จ่ายด้านการจัดซื้อลงได้ถึงครึ่งหนึ่ง สิ่งที่สำคัญกว่านี้คือ ระบบนี้ช่วยให้มี supplier กลุ่มใหญ่ขึ้นเข้ามาเสนอราคา รวมทั้งยังมีกลุ่มลูกค้ามากขึ้นที่ใช้ Web เพื่อตรวจดูสถานะของสินค้าที่พวกเขาสั่งซื้อผ่านร้านได้แบบ real time การดำเนินงานที่โปร่งใสช่วยให้ GE เป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญและใกล้ชิดกับลูกค้า และ supplier ของเขามากยิ่งขึ้น โดยที่ ความใกล้ชิดเป็นหลักสำคัญในการตอบสนองความต้องการของลูกค้า ธุรกิจพลาสติกขายแผ่น Polymer ของ GE ซึ่งได้มีการติดตั้งสัญญาณ sensor ไว้ที่คลังสินค้าของลูกค้าโดยส่งสัญญาณผ่านทางอินเทอร์เน็ต เมื่อสินค้าในคลังมีจำนวนน้อยลงกว่าระดับที่ตั้งไว้ระบบจะทำการสั่งสินค้าอัตโนมัติ ลูกค้ายังคงทำธุรกิจกับ GE เพราะสะดวก และจากข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้า GE สามารถวางแผนขั้นตอนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ อินเทอร์เน็ตช่วยให้ GE เสนอความสะดวกสบาย เรียบง่าย อีกทั้งยังเติมเต็มความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี GE คาดการณ์ว่าแผนการทำธุรกิจทางอิเล็กทรอนิก (e-business) จะช่วยเพิ่มรายได้ให้ถึง 1.6 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ
            Intel ขายสินค้าผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้ถึง 2 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐต่อเดือน และมีลูกค้าสั่งซื้อวัตถุดิบแบบ online ถึง 80%  การขายสินค้าแบบ online เข้ามาแทนที่การสั่งซื้อสินค้าผ่านทาง Fax แบบเดิม ซึ่งมีการส่ง Fax สั่งซื้อสินค้าถึง 19,000 ฉบับต่อวัน การใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อช่วยให้ขั้นตอนการดำเนินงานมีประสิทธิภาพไม่ใช่เหตุผลเพียงข้อเดียวที่ Intel มุ่งหวัง แต่ Intel ต้องการเป็น บริษัททางอิเล็กทรอนิก 100%” บริษัทกล่าวว่าอินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งจำเป็นในการให้บริการลูกค้าทั่วโลก และยังช่วยให้บริษัทเป็นผู้นำที่มีชื่อเสียงด้านเทคโนโลยี  Web site ของ Walgreen ให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าแบบ online แล้วจึงมารับสินค้าในภายหลังได้ สิ่งนี้ช่วยให้ Walgreen มีลูกค้าเข้ามาในร้านมากขึ้นกว่าการใช้เพียงการสั่งซื้อผ่านทางไปรษณีย์ รายชื่อบริษัทต่างๆ ที่อยู่ใน catalogue ช่วยให้บริษัทสามารถเสนอขายสินค้าได้ตรงตามความต้องการของลูกค้า และยังรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ของลูกค้าได้ด้วยการสั่งซื้อสินค้าแบบ online ด้วยวิธีนี้จึงทำให้มีลูกค้าประจำเพิ่มมากขึ้น มีการซื้อบ่อยขึ้น และช่วยเพิ่มยอดขายให้อีกด้วย
            บริษัทที่ไม่มีการเสนอสิ่งที่พิเศษให้กับลูกค้าก็ยังได้รับผลกำไรจากการนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ ด้วยประสิทธิภาพของอินเทอร์เน็ตที่ขยายเข้าไปยังอุตสาหกรรมบริษัท รวมทั้ง supply chains ทำให้อินเทอร์เน็ตกลายเป็นผู้สร้างความเสมอภาคที่ยิ่งใหญ่ที่ทำให้การคิดค้นเป็นเรื่องสนุกและถูกลอกเลียนแบบได้ง่ายด้วยการลงทุนเพียงเล็กน้อยทั้งในด้านการเงินและเวลา
บริษัทที่มีผลประโยชน์ทางการแข่งขันสูงสามารถเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างความใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้นได้โดยการติดต่อผ่านทาง Web บริษัทที่ยังไม่มีการจัดระบบการทำงานไว้ดีพอก็จะพบกับความหายนะเมื่อเปลี่ยนมาทำงานแบบ online การทำ reengineering กระบวนการทำงานต่างๆ ของบริษัทไปพร้อมๆ กับการเปลี่ยนมาใช้การทำงานแบบ online ก็จะยิ่งทำให้เกิดความล้มเหลวได้มากถึงสองเท่า
            Michael  Porter เสนอว่า การมีความสามารถทางด้านเทคนิคอย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะทำให้ประสบความสำเร็จจากการใช้ dot – com แต่จะต้องมีกลยุทธ์พิเศษเพื่อเสนอคุณค่าให้กับลูกค้า รวมทั้งต้องมีความรู้ที่ลึกซึ้งทางด้านอุตสาหกรรมและความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ที่จำเป็นต่อการสนับสนุนกลยุทธ์ดังกล่าว บริษัทที่มีความมั่นคงจำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อทำ value chain  สรรหาวิธีสร้างสรรค์ต่างๆ เพื่อนำกิจกรรมทางความคิดและทางกายภาพเข้ามาไว้ด้วยกัน รวมทั้งให้ความสนใจตลาดและกระบวนการเพื่อให้อินเทอร์เน็ตสามารถเสนอผลประโยชน์ที่แท้จริงได้


No comments:

Post a Comment