Monday, April 2, 2012

การค้นพบตัวตนของตนเอง – ได้ยินเสียงเรียกร้องจากภายในใจบ้างไหม? โดย SC Chen

อาจจะต้องใช้เวลาซักพัก กว่าคนเราจะค้นพบตัวตนของตนเอง

ชั้นเดินทางไปทำงานโดย LRT 5 วันต่อสัปดาห์ ได้พบกับผู้คนมากมายจากทุกที่ นับตั้งแต่ต้องนั่งเบียดเสียดกับผู้คนบนรถไฟเพื่อไปทำงาน จากที่ลองคำนวณดูคร่าวๆ คนเราต้องใช้เวลากว่าครึ่งชีวิตในการทำงาน และประมาณ 40 กว่าชั่วโมงต่อสัปดาห์ เพื่อหารายได้มาใช้เลี้ยงชีพและจุนเจือครอบครัว เคยรู้สึกบ้างไหมว่า การทำงาน คือการผูกมัด และการทำงานเป็นเพียงส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันเท่านั้น? ในตอนนี้เอง ที่เราจะได้ยินเสียงบางอย่างที่เรียกร้องให้เผชิญหน้ากับบางสิ่งบางอย่างที่ เราไม่รู้จักและค่อนข้างเสี่ยง เพียงแต่รู้สึกว่ามันเหมาะสมกับเรามากกว่าเท่านั้นเอง

คุณเคยลองทำบางสิ่งเพื่อค้นหาตัวตนของคุณหรือไม่? หลายคนทำสิ่งต่างๆ ตามคำแนะนำของผู้อื่น เช่น ควรจะเป็นหมอ นักกฎหมายเป็นอาชีพที่ดี หรือ วิศวกรเป็นอาชีพที่น่าสนใจ เป็นต้น ทุกคำแนะนำล้วนแล้วแต่เกิดจากความปรารถนาดีจากผู้อื่นทั้งสิ้น ซึ่งมักเป็นผู้ที่เราให้ความเคารพและเชื่อฟังเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นจึงมักจะตอบรับคำแนะนำเหล่านั้น แม้ว่าจะยังไม่ทราบว่าตนเองต้องการหรือไม่ก็ตาม หรือภายในจิตใจอาจจะไม่ต้องการสิ่งเหล่านั้น ซึ่งจะทำให้รู้สึกว่าการงานเหล่านั้นไม่ใช่สิ่งที่ใฝ่ฝันเอาไว้ หรือไม่มีสิ่งที่จะทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการทำงานในภายหลังก็เป็นได้

จากประโยคยอดฮิตที่ว่า “ทำตามที่ใจเรียกร้อง” ซึ่งเป็นคำพูดที่ให้ความหมายที่ลึกซึ้ง เพราะจะทำให้ทราบว่า เราต้องการสิ่งใด หรือต้องการจะอยู่กับสิ่งใดไปตลอดชีวิต สิ่งใดก็ตามที่ไม่ได้อยู่ในเป้าหมายของเรา มักจะไม่ใช่สิ่งที่ดีมากนักสำหรับตัวเรา

คุณพึ่งเรียนจบ หรือกำลังมองหาบางสิ่งที่ท้าทายให้กับตนเองอยู่ ใช่หรือไม่?

จากการพิจารณาคำว่า “vocation” ซึ่งมีรากศัพท์มาจากคำว่า “vocatio” ในภาษา ลาติน มีความหมายว่า “voice หรือ เสียงเรียกร้อง” นั่นทำให้ผมเข้าใจว่า ทำไมคนเราควรให้ความสนใจที่จะค้นหาคุณสมบัติ พรสวรรค์ และความรู้สึก ซึ่งจะทำให้เราสามารถค้นพบความหมายของการมีชีวิตได้ และการค้นพบนี้ จะทำให้คนเราพร้อมจะทำสิ่งต่างๆที่มีพื้นฐานมาจากความเชื่อ ความชอบและความสามารถ ได้อย่างดีที่สุด หนึ่งในประโยคสำคัญที่ผมรวบรวมเอาไว้ นั่นคือคำพูดของ Sir Wilfred Grenfell ที่ว่า “ความสุขที่แท้จริงไม่ได้มาจากความสะดวกสบาย ความร่ำรวย หรือการยกย่องจากผู้อื่น แต่มาจากการกระทำบางอย่างที่เรารู้สึกว่ามีคุณค่า”

การเรียกร้องไม่ใช่สิ่งผิดพลาดที่เราต้องพยายามแก้ไข ไม่ได้เกิดจากการกระทำโดยเจตนา แต่เกิดจากการรับฟัง ผมเชื่อว่า คนเราต้องเรียนรู้ที่จะรับฟัง “เสียงจากภายใน” ของตนเอง เพราะจะทำให้คนเราทราบว่าตนเองต้องการอะไร และสามารถบอกตนเองได้ว่า เราควรจะทำสิ่งใดต่อไป แต่น่าเสียดาย ที่การค้นพบเหล่านั้นอาจทำให้รู้สึกถึงความจริงที่ท้าทายและน่าหวาดหวั่นมาก เกินกว่าจะยอมทำในสิ่งเหล่านั้นได้ ผมยอมรับว่า หลายครั้งที่ผมมีปฏิกิริยาโต้ตอบการค้นพบนี้ด้วยความลังเลไม่แน่ใจ รวมทั้งเพิกเฉยและไม่แยแสต่อความรู้สึกดังกล่าวในบางครั้ง เพราะผมทราบดีว่า ผมไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่เพียงลำพัง

เราจะเรียนรู้การค้นหาตัวตนของตนเองได้อย่างไร?

เราสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับความเป็นจริงในชีวิตได้จากการกระทำ ปฏิกิริยาโต้ตอบ สัญชาติญาณ ลางสังหรณ์ รวมทั้งความรู้สึก หากเรามีเวลาในการรับฟัง หรือเรียนรู้ที่จะเข้าใจสิ่งเหล่านั้น เสียงภายในจิตใจของเราจะทำให้เราทราบความต้องการของตนเองได้ - รวมทั้งจุดแข็งและจุดอ่อนของเราด้วย ดังนั้นควรใช้จุดแข็งของตนเองให้เกิดประโยชน์ในด้านการประกอบอาชีพ เพราะจะทำให้สามารถหางานที่เหมาะสมกับบุคลิกภาพ ความชอบของเรา รวมทั้งสามารถพัฒนาจุดบกพร่องของตนเองได้อีกด้วย

ความทรงจำในวัยเด็ก ผมรู้สึกว่าความทรงจำในช่วงเยาว์วัยและไร้เดียงสา จะมีส่วนช่วยให้เราสามารถค้นพบตัวตนของตนเองได้ เช่น เมื่อตอนเด็ก ผมเคยชอบวาดภาพ เมื่อโตขึ้นจึงคิดจะประกอบอาชีพเป็นศิลปิน (แม้ไม่ได้เป็นตามที่คิด) แต่สักวัน ศิลปะที่ผมชอบนั้น อาจจะกลายมาเป็นหน้าที่การงานที่ผมรักก็เป็นได้ แม้ว่าสิ่งเหล่านั้นจะอยู่ห่างไกลตัวเราในขณะปัจจุบัน แต่หากเราได้ใช้ชีวิตตามที่เราต้องการ ผมเชื่อว่า สักวันหนึ่งความใฝ่ฝันเหล่านั้นจะกลายเป็นความจริง

ความทรงจำในช่วงวัยเด็กนั้นจะเปลี่ยนแปลงไปตามวัย แม้ว่าจะไม่ตรงกับตัวเราในสายตาของผู้อื่น แต่นั่นก็อาจเป็นหนึ่งในตัวตนของเราก็เป็นได้ เราสามารถค้นหาและสะสมประสบการณ์ ความสุขและสิ่งต่างๆ ในขณะที่เราใช้ชิวิตอยู่ และเมื่อเราได้ประกอบอาชีพที่ตรงกับความต้องการของตนเอง เราจะไม่รู้สึกเจ็บปวดกับปัญหาหรือความท้าทายที่เกิดขึ้น เพราะเมื่อเรารู้สึกถึงบางสิ่งที่ท้าทาย เราจะรู้สึกดีที่ได้แก้ไขสิ่งเหล่านั้น เป้าหมายในการใช้ชีวิตก็จะสมบูรณ์ และไม่ต้องใช้ชีวิตตามความต้องการของผู้อื่น แต่สามารถดำเนินชีวิตตามที่ตนเองต้องการได้

เพราะฉะนั้น ลองถามตัวเองดูว่า คุณรู้จักชีวิตของตนเองดีพอแล้วหรือยัง?



No comments:

Post a Comment