Thursday, June 21, 2012

การลงทุน กาแฟ 'ดอยช้าง'

     


"จัสท์ คอฟฟี่"  เรียกเก็บ 3 หมื่นแลกโลโกชื่อ "ดอยช้าง" พร้อมคุมเข้มต้องสั่งซื้อวัตถุดิบ เผยมีร้านกาแฟริมทางนับร้อย แอบใช้ชื่อเรียกคอกาแฟ  พร้อมเปิดขายแฟรนไชส์ "ดอยช้าง" เต็มรูปแบบเป็นโมเดลไฟติ้งแบรนด์ ในราคาลดลงจากจัสท์ คอฟฟี่ เกือบ 50% คาดไตรมาสแรกผุด 3 สาขารวด  เผยนโยบายเน้นขยายสาขาแบบมั่นคง ไม่เน้นปูพรมแต่ขาดคุณภาพ

นางรพีพรรณ  เลิศปรีชา ผู้จัดการทั่วไป ร่วมกับนางสาวลัดดา  ปิ่นเกล้า  ฝ่ายปฏิบัติการอาวุโส  บริษัท จัสท์ คอฟฟี่ จำกัด ผู้บริหารร้านกาแฟ "จัสท์ คอฟฟี่"  เปิดเผยว่า  บริษัทมีนโยบายรุกตลาดกาแฟ โดยเน้นการขยายสาขาในรูปแบบแฟรนไชส์มากขึ้น โดยล่าสุดบริษัทดูแลด้านแฟรนไชส์ให้กับกาแฟดอยช้าง ซึ่งที่ผ่านมาเน้นการจำหน่ายวัตถุดิบไปต่างประเทศเป็นหลัก


แต่ปัจจุบันพบว่ามีผู้นำชื่อของกาแฟดอยช้างไปเป็นสัญลักษณ์ด้านการค้าจำนวน มาก ซึ่งเป็นการแอบอ้างเพราะบางรายไม่ได้ใช้วัตถุดิบของดอยช้าง และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับดอยช้างเลย ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของดอยช้าง ทำให้บริษัทต้องดำเนินการควบคุมร้านกาแฟรายย่อยเหล่านั้น ด้วยการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการใช้ตราสัญลักษณ์หรือโลโก จำนวน 30,000 บาท และค่าแรกเข้า 5,000 บาท สำหรับผู้ที่ต้องการใช้โลโกของดอยช้าง และต้องสั่งซื้อวัตถุดิบเมล็ดกาแฟจากบริษัทเท่านั้น





 "ที่ผ่านมามีร้านกาแฟรายย่อยจำนวนมาก ที่ติดป้ายชื่อของดอยช้าง ทั้งที่ไม่เกี่ยวข้องกันเลย  การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจึงเป็นการจัดระเบียบร้านกาแฟเหล่านี้ ว่าหากต้องการใช้โลโกของดอยช้าง ก็ต้องเข้าสู่ระบบของบริษัท และสั่งซื้อเมล็ดกาแฟของดอยช้างด้วย ซึ่งเป็นการควบคุมคุณภาพได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งหากไม่กระทำตามก็จะดำเนินการด้านกฎหมาย ขณะเดียวกันบริษัทได้เปิดขายแฟรนไชส์ร้านกาแฟดอยช้าง เต็มรูปแบบ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สนใจลงทุนในธุรกิจร้านกาแฟดอยช้างได้ โดยใช้เงินลงทุนถูกกว่าร้านกาแฟจัสท์ คอฟฟี่"


โดยรูปแบบการลงทุนมีทั้ง
  1. แบบคีออส มีพื้นที่ 10-20 ตารางเมตร เสียค่าธรรมเนียมแรกเข้า 1 แสนบาท 
  2. แบบคอร์เนอร์ มีพื้นที่ 21-50 ตารางเมตร ค่าธรรมเนียมแรกเข้า 1.5 แสนบาท และ
  3. แบบช็อป  มีพื้นที่ตั้งแต่ 51 ตารางเมตรขึ้นไป ค่าธรรมเนียมแรกเข้า 2 แสนบาท
นอกจากนี้จะต้องเสียค่ารอยัลตีฟี 3%  ค่าการตลาด 3% และค่าวัสดุ อุปกรณ์ตามแต่ต้องการ  จะได้รับสิทธิแฟรนไชส์ 5 ปี พร้อมใช้ชื่อและโลโก ของดอยช้าง และยกเว้นค่าประกันความเสียหาย ที่เดิมเรียกเก็บ  1 แสนบาทต่อราย โดยเงินลงทุนของร้านกาแฟดอยช้าง จะต่ำกว่าจัสท์ คอฟฟี่ 40-50%



 "ในไตรมาสแรก คาดว่าจะเปิดแฟรนไชส์ร้านดอยช้างได้ 3 สาขาและจัสท์ คอฟฟี่ อีก 3 สาขา  ซึ่งจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากบริษัทไม่ได้เน้นปริมาณหรือต้องการปูพรมสาขาให้ทั่ว แต่ต้องการสร้างรากฐานแฟรนไชส์ให้มั่นคง และครบวงจร อย่างไรก็ดีในอนาคตเชื่อว่าจะขยายสาขาแฟรนไชส์ได้เร็วขึ้น เนื่องจากปัจจุบันมีผู้สนใจเข้าร่วมในระบบแฟรนไชส์มากขึ้น"


ปัจจุบันร้านจัสท์ คอฟฟี่ มีสาขาทั้งสิ้น  6 แห่ง ได้แก่ เซ็นทรัลปิ่นเกล้า  ,เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ  , เซ็นทรัลพระราม 3 , เซ็นทรัลพระราม 2 , เดอะ มอลล์บางแค และเดอะ มอลล์รามคำแหง 2



ที่มา ฐานเศรษฐกิจ
 

No comments:

Post a Comment