Thursday, June 21, 2012

E-Marketing กลยุทธ์การตลาด ออนไลน์ ทาเว็บไซต์ให้ทั่วโลกรู้จัก

โดย อาจารย์ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ (ป้อม)

เริ่มต้นรู้จักการตลาดออนไลน์ (E-Marketing)
E-Marketing คืออะไร? 
การตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (E-Marketing) หมายถึง การดาเนินกิจกรรมทางการตลาดใช้ เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ เช่น คอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต เป็นเครื่องมือในการดาเนินกิจการ ทางการตลาดกับกลุ่มเป้าหมาย เป็นกิจกรรม ที่เป็นการสื่อสารแบบ 2 ทาง และ กิจกรรมที่นักการตลาดสามารถติดต่อกับ
ผู้บริโภคได้ทั่วโลกและตลอดเวลาผ่านช่องทางนี้


ข้อดีของ E-Marketing เมื่อเทียบกับสื่ออื่น
• เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมากเกือบ 1600 ล้านคน 225 ประเทศ 104 ภาษา
• สามารถวัดผลได้แม่นยากว่าสื่ออื่น
• ราคาลงโฆษณาถูก และคุ้มค่า กว่าเมื่อเทียบ กับสื่ออื่น
• จานวนผู้ใช้สื่อนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
• คุณภาพของผู้ใช้มีมากกว่าสื่ออื่น
• สื่อเปิดกว้างตลอด 365 วัน 24 ชม.

การเริ่มต้นการตลาดออนไลน์
1. กาหนดวัตถุประสงค์ จะขายหรือ สร้าง image
2. กาหนดกลุ่มเป้าหมาย 5W 1H
3. วางแผนงบประมาณ มีเงินเท่าไร จะใช้เท่าไร?
4. กาหนดแนวความคิดและรูปแบบ หาจุดขาย ลูกเล่น ไอเดีย
5. วางแผนกลยุทธ์ และสื่อ ช่วงเวลา จะใช้กล ยุทธ์อะไร สื่ออะไร? เมื่อใด?
6. ดาเนินแผนการ ลุยยย...ยยย ตามแผนที่ได้วางเอาไว้
7. วัดผล และประเมินผลลัพภ์ ดูผลลัพภ์ที่ออกมาเป็น อย่างไรบ้าง?

1. กำหนดวัตถุประสงค์
1. เพิ่มการรับรู้ของแบรนด์ (Brand Awareness)
2. ประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์ (Brand Engagement & Participation)
3. เพิ่มยอดขาย (Sale & Acquisition)

2. กำหนดเป้าหมาย – Set Target Market
วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายของเว็บไซต์คุณ (5W + 1H)
• Who – ลูกค้าคือใคร? อายุ, เพศ, การศึกษา, ฐานเงินเดือน, อาชีพ-กลุ่มธุรกิจ, ความชอบ, ฯลฯ
• Where – ลูกค้าอยู่ที่ไหน? สถานที่ เว็บไซต์?
• What – อะไรคือสิ่งที่ลูกค้าต้องการ?
• Why – ทาไมเค้าถึงต้องมาที่เรา? Online survey
• When – เมื่อไรที่เค้าต้องการเรา?
• How – เราจะทาอย่างไร?

3. รูปแบบการคิดค่าใช้จ่ายการโฆษณา
• Flat Rate คิดเหมาจ่ายเป็นรายอาทิตย์/เดือน/ปี
• CPM การคิดค่าใช้จ่ายต่อการแสดงโฆษณา 1,000 ครั้ง Cost per 1,000 impression
• PPC การคิดค่าใช้จ่ายเมอื่ มกี ารคลกิ โฆษณา Pay Per Click
• PPP การคิดค่าใช้จ่ายเมอื่ มกี ารได้ลูกค้าใหม่ หรือทา งานสำเร็จ Pay Per Performance

วิธีการคิดงบประมาณ
• % ของยอดขาย (ยอดขาย 100,000 งบ 10% = 10,000 บ.)
• % ของงบการตลาด (กาหนดไว้เลย)
• % ของกาไร (กาไร 100 บ เป้า 5% = 5 บ.)
• % จากลูกค้าใหม่ (เป้าลูกค้าใหม่ 100 คน 100 บ./หัว = 10,000)

4. กำหนดแนวความคิดและจุดขาย หาจุดขาย ลูกเล่น ไอเดีย
FAB - หาจุดขายของสินค้า

• F-Feature (สเป็กสินค้า)
• B-Benefit (ประโยชน์ในการใช้งานสินค้าหรือบริการนั้น)
• A-Advantage with Competitor (key selling point) (จุดเด่นจุดแตกกต่างเปรียบกับคู่แข่ง พูดในสิ่งที่คู่แข่งอ่อนแอ)
• จุดเด่น หรือจุดแตกต่าง (Differentiate) ของ คุณกับเว็บอื่นๆ (Positioning)

5. วางแผนกลยุทธ์ และสื่อ ช่วงเวลา
• จะเลือกวิธี หรือ กลยุทธ์ อะไรในการทาการตลาด
• จะลงๆ ที่ไหนดี? กาหนดช่วงเวลา ที่จะเริ่มแผนแต่ละช่วง
• จะใช้สื่อ และวิธีอะไรบ้างในการ ทำตลาด
Online + Offline
– Banner & Rich Media Advertising
– Link Exchange
– Search Engine Marketing
– E-Mail Marketing
– Affiliate Marketing
– E-Marketplace Marketing
• Viral & Buzz Marketing
• Raid Marketing
• PR & Press Release
• RSS Feed Offline
• TV
• Print
• Radio
• Press
• Outdoor
• Others

6. ดำเนินแผนการ
• ทาเอง, สร้างทีม, จ้างบริษัท
• ดำเนินแผนการไปตามขั้นตอนที่ได้วางเอาไว้
• กาหนด Action Plan แต่ละขั้นตอนการทางาน
• หมั่นตรวจสอบ ความคืบหน้าผลของการดำเนินการ

หลักการเตรียมตัวก่อนโปรโมตเว็บไซต์
• เช็คว่าตัวเองพร้อมแล้วรึยัง? ข้อมูล?
– เนื้อหาในเว็บไซต์ (C-Content), สังคม (C-Community & Network) optional : CCommerce, C-Channel ช่องทาง
– สร้างความคึกคัก(ข้อมูล) ของเว็บด้วยต้วเองก่อน
• เว็บเรามีจุดเด่นไหม มีอะไรที่จะทาให้ลูกค้ากลับมาอีก?
• สร้างเอกลักษณ์ของเว็บไซต์คุณให้โดดเด่น
• สร้างช่องทาง และรูปแบบการเก็บข้อมุลผู้ที่เข้ามาในเว็บไซต์

7. วัดผล และประเมินผลลัพธ์
หาเครื่องมือวัดผล ที่ช่วยในการเก็บข้อมูล ตั้ง KPI ที่ชัดเจน
SALE
• Transaction
• อัตราส่วน คนชม : ลูกค้า
• Conversion Cost [Ads Cost/No. Sale]
• Conversion Ratio [order/visitor]
• Avg Rev/Customer
 
Traffic
• UIP, Page View
• Member
• Subscription
• Acquisition Cost [Ads Cost/No. Click Thru]
• CTR (Click Thru Rate)
 
Awareness
• Impression
• UIP, Page View
• Member

การเก็บข้อมูลสถิติและศึกษาพฤติกรรม ผู้ชมเว็บไซต์
• สถิติที่เก็บ
– จานวนคนเข้าเว็บไซต์ (ชัวโมง, วัน, เดือน, ปี)
– คนเข้ามากจากแหล่งไหน (ประเทศ, เว็บไซต์, Search Engine)
– เข้าเว็บเราด้วยอะไร (บราว์เซอร์, OS, ขนาดหน้าจอ ฯลฯ)
– ดูข้อมูลเป็นตาราง กราฟ วิเคราะห์เชิงลึก


ผู้ให้บริการเก็บสถิติ ฟรี.!
• www.Truehits.net (ของคนไทย ตอนนี้ไม่ฟรี แล้ว)
• www.stat.in.th (ของคนไทย ฟรี)
• www.google.com/analytics (ฟรี ของ Google)
• http://web.analytics.yahoo.com (ฟรี ของ Yahoo)
• www.statcounter.com
• www.nedstat.com
• www.shinystat.com
• www.extremetracking.com
• www.addfreestats.com



ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 







ที่มา thaifranchisecenter.com

No comments:

Post a Comment